• Thư viện
  • Cơ sở dữ liệu
  • Sáng kiến kinh nghiệm
  • Tham luận về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Đề tài: mối thân thiện giữa CBQL với GVNV

    Ngày đăng: 14/12/2008 407 lượt xem
    Mô tả:
    Năm học 2008- 2009, ngành GD-ĐT phát động phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn ngành. Trường Mầm non Tuổi Hoa chúng tôi vinh dự được làm điểm vể phong trào cho toàn Quận. Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào này, với trách nhiệm là một phó hiệu trưởng của nhà trường tôi luôn ý thức và hiểu rằng để xây dựng tốt phong trào này thì CBQL trong nhà trường phải là người đi đầu và hướng dẫn CBGVNV thực hiện nội dung của phong trào để phong trào của nhà trường đạt kết quả tốt. (đọc tiếp…)

    Năm học 2008- 2009, ngành GD-ĐT phát động phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn ngành. Trường Mầm non Tuổi Hoa chúng tôi vinh dự được làm điểm vể phong trào cho toàn Quận. Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào này, với trách nhiệm là một phó hiệu trưởng của nhà trường tôi luôn ý thức và hiểu rằng để xây dựng tốt phong trào này thì CBQL trong nhà trường phải là người đi đầu và hướng dẫn CBGVNV thực hiện nội dung của phong trào để phong trào của nhà trường đạt kết quả tốt.Vậy thế nào là trường học thân thiện? Để đạt được trường học thân thiện có rất nhiều tiêu chí như: Khung cảnh sư phạm trong nhà trường phải đảm bảo luôn Xanh- Sạch- Đẹp, tạo môi trường an toàn cho trẻ và giáo viên để trẻ cảm thấy: “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, và mỗi ngày các đồng chí giáo viên nhân viên đến trường với một niềm hứng khởi với công việc và trách nhiệm để công việc được hoàn thành tốt. Hay trường phải có đầy đủ cơ sở vật chất, tạo những góc chơi, khu vực riêng để cho trẻ được hoạt động và sinh hoạt với những đồ chơi ngoài trời và trò chơi dân gian…hàng tuần có tổ chức những buổi giao lưu văn nghệ, những trò chơi dân gian giữa các khối lớp cho trẻ được tham gia hoạt động…và điều đặc biệt quan trọng là tạo mối thân thiện trong nhà trường giữa CBQL với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh…. Tất cả những tiêu chí trên đều cần thiết. Song theo tôi mối quan hệ thân thiện giữa CBQL với CBGVNV trong trường là vô cùng quan trọng để xây dựng lên một trường học thân thiện với đúng nghĩa của nó.Thật vậy, nhà trường có phát triển, có đi lên một phần rất lớn nhờ vào sự cố gắng của TTSP nhà trường. ý thức được điều này CBQL cần tạo mối thân thiện với GV, với NV trong nhà trường. Bản thân tôi, khi chưa là CBQL tôi cũng đã có 6 năm gắn bó với CBGVNV của trường phần nào tôi cũng đã hiểu tính cách, hoàn cảnh của chị em trong trường, vì vậy, sự gần gũi, thân thiện phần nào có những thuận lợi nhất định. Điều này được thể hiện khá rõ nét trong công việc, trong giao tiếp hàng ngày với các thành viên trong nhà trường. Trong công việc quản lý luôn thực thi dân chủ, thực hiện được quy chế dân chủ ở trường, luôn lắng nghe ý kiến của CBGVNV. Cụ thể như trong việc dự giờ, nhận xét, đánh giá giáo viên chúng tôi luôn tạo sự công bằng, góp ý một cách chân thực những việc giáo viên đã làm đựợc, chưa làm được một cách thẳng thắn nhưng không quá gay gắt để giáo viên rút kinh nghiệm sửa chữa làm tốt hơn và không có cảm giác bị trách mắng, hay phê bình. Điều đặc biệt quan trọng là cần tôn trọng ý tưởng sáng tạo của giáo viên, trên cơ sở ý tưởng của giáo viên tôi luôn góp ý nhưng không mang tính chất chỉ đạo hay áp đặt mà để giáo viên tự phát huy những ý tưởng của họ. Luôn khuyến khích, động viên, ủng hộ, tạo điều kiện để chị em tham gia tích cực các phong trào do trường, Quận, thành phố tổ chức. Trong công việc thì như vậy, còn trong cuộc sống hàng ngày, luôn tạo sự tôn trọng lẫn nhau với tất cả những thành viên trong nhà trường. Người CBQL cần có sự nhạy cảm tinh tế khi thấy những vẻ mặt, những biểu hiện vui, buồn của CBGVNV để kịp thời chia sẻ, động viên, giúp đỡ chị em. Thường xuyên quan tâm, gặp gỡ trao đổi về hoàn cảnh của CBGVNV để có sự giúp đỡ kịp thời về tình cảm, động viên chị em về tinh thần và là chỗ dựa tin cậy giúp chị em yên tâm công tác, phát huy hết năng lực của bản thân. Luôn tạo mối quan hệ gần gũi với CBGVNV như: đối xử thân thiết với nhau, giúp đỡ lẫn nhau theo truyền thống “tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân” mà ông cha ta xưa đã dạy. Điều này được thể hiện bằng những việc cụ thể như: Thăm hỏi những CBGVNV trong trường có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn, rủi ro, ốm đau, thai sản…Tổ chức các buổi tham quan, tập huấn để chị em trong nhà trường có điều kiện gần gũi, chia sẻ, tâm sự với nhau, giúp chị em trong nhà trường thêm hiểu nhau, quý mến nhau hơn.Với cách ứng xử thân thiện ấy, các chị em trong tập thể sư phạm nhà trường đã thấy được sự quan tâm gần gũi của BGH, sự đồng cảm chia sẻ của CBQL với tập thể CBGVNV.Nhiều chị em trước đây rất ngại giao lưu, gặp gỡ BGH để trao đổi tâm tư nguyện vọng nhưng giờ đây có nhiều chị em đã mạnh dạn chủ động nêu ý kiến và đề đạt nguyện vọng của mình.Bản thân chúng tôi cũng nhận thấy sự thay đổi trong mối quan hệ với đồng nghiệp trong nhà trường.Qua một quá trình không dài hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tôi xây dựng được mối quan hệ gần gũi của CBQL với tập thể CBGVNV nhà trường.Kính thưa các đồng chí, những điều trao đổi của tôi hôm nay có lẽ là rất bình thường. Nhưng đó là những ý nghĩ chân thành. Trong quan hệ giữa người CBQL và CBGVNV tôi muốn được giống như câu: ” Một thời là quản lý, mãi mãi là tình thân” để quan hệ cấp trên, cấp dưới, người lãnh đạo và người bị lãnh đạo luôn là sự gần gũi, tin cậy, vừa là chỗ dựa vừa là động lực cùng phấn đấu, cùng trưởng thành để hoàn thành sứ mạng “trồng người” mà xã hội giao phó.Xin cảm ơn các đồng chí đã chú ý lắng nghe!


    Nguồn: truong-mn-tuoi-hoa.caugiay.edu.vn