• Thư viện
  • Cơ sở dữ liệu
  • Sáng kiến kinh nghiệm
  • Rèn trẻ kĩ năng sống

    Ngày đăng: 14/12/2008 350 lượt xem
    Mô tả:
    Hôm nay, tôi rất vinh dự được phát biểu tham luận trong hội thảo ” Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trước hết cho tôi gửi tới quí vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng nhất.Nhận thức được việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, Trường MN Tuổi Hoa nói chung và lớp MGL A2 nói riêng đã và đang thực hiện có hiệu quả việc CS- GD trẻ một cách toàn diện để hưởng ứng phong trào thi đua ” Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.Trong buổi hội thảo ngày hôm nay, tôi xin chia sẻ với các đồng chí về rèn trẻ kĩ năng sống.Như chúng ta đã biết, Trường mầm non là ngôi nhà thứ hai của trẻ, ở đó trẻ được học, được chơi, được chăm sóc yêu thương bằng tình yêu của các cô giáo- người mẹ hiền. Trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mình giúp cơ thể khoẻ mạnh. Trẻ được tham gia vào tất cả các hoạt động như: HĐNT, HĐC, HĐ chiều, HĐG, trẻ được đảm bảo an toàn ở mọi lúc mọi nơi, tinh thần thoải mái, vui vẻ hoà đồng cùng bạn bè, trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp dưới sự hướng dẫn chỉ bảo của cô giáo.Tuy nhiên, ở một lớp học không phải cháu nào cũng như nhau: có cháu nhút nhát, có cháu quá hiếu động, có cháu nói ít, có cháu nói nhiều, mỗi cháu mỗi tính mỗi cháu mỗi nết song để trẻ có thể học tập và vui chơi một cách có hiệu quả nhất khi chúng thực sự hứng thú vào hoạt động. Trẻ cần được tự do lựa chọn hoạt động mà chúng thích. Để làm được việc này tôi thiết nghĩ rằng trước hết trẻ cần có niềm tin ở chính bản thân mình, vào giáo viên, vào bạn bè và vào môi trường xung quanh. Ví như: vào năm học mới, một lớp học mới, cô giáo mới, một nhóm trẻ có cùng sở thích, khoảng không gian mới với các vật liệu đồ dùng khác nhau…có thể sẽ là quá tĩnh lặng đối với trẻ mới đến lớp chăng?Hiểu được tầm quan trọng để trẻ có thể làm được việc gì đó trước hết trẻ phải tin vào khả năng của chính mình. Có nghĩa là chúng cần phải học sự tự tin. Khi mới đến lớp, phần lớn trẻ thường đặt ra câu hỏi: hôm nay chúng sẽ làm gì trong lớp? Chúng sẽ thành công trong hoạt động gì? liệu cô giáo có yêu quí chúng không? các bạn có cho chúng chơi cùng không?… và chúng mong đợi điều đó. Để học được sự tự tin, trẻ cần đạt được kết quả trong hoạt động mà cô giáo hay người lớn gợi ý cho chúng như trả lời được câu hỏi cô đưa ra, múa đẹp được cô khen, cả lớp động viên… Muốn vậy, cần xác định được mức độ phát triển của từng trẻ và hướng trẻ đến các hoạt động với các mức độ khác nhau. Việc giúp đỡ trẻ lựa chọn hoạt động hứng thú đối với chúng sẽ dẫn trẻ đến hướng phát triển đúng. Trong quá trình này giáo viên cần phải nhẫn nại đối với những trẻ nhút nhát, rụt rè chưa sẵn sàng tham gia hoạt động. Và điều này sẽ giúp chúng có cơ hội phát triển sự tự tin cần thiết cho việc lựa chọn hoạt động trong môi trường đầy hấp dẫn.Không chỉ tạo niềm tin cho trẻ vào bản thân, cần tạo niềm tin cho trẻ vào giáo viên có nghĩa là tin vào sự cho phép của giáo viên khi chúng có thể tự lựa chọn hoạt động và tin vào sự ủng hộ của họ trong việc lựa chọn đó. Cô giáo như người bạn lớn với trẻ. Chúng cần được đảm bảo rằng giáo viên không bao giờ cố ép buộc chúng phải thay đổi ý nghĩ hay sắp đặt chúng vào vị trí mà chúng không mong muốn. Giáo viên không những ủng hộ chúng trong việc lựa chọn hoạt động mà còn giúp chúng tiến hành các hoạt động có hiệu quả. Để làm được điều này, chúng tôi luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi, đổi mới vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ giúp trẻ khắc sâu kiến thức khoa học một cách có hệ thống, theo trình tự từ dễ đến khó. Trẻ được lĩnh hội vốn kiến thức một cách nhẹ nhành không gò ép. Nhất là bây giờ, việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động cô chỉ là người hướng dẫn chỉ bảo đã phát huy được tính tích cực của trẻ. Dành thời gian cho trẻ trong việc lựa chọn vật liệu hay hoạt động mà chúng thích cũng là cách giáo viên giúp trẻ tin vào mình. Trẻ sẽ dễ dàng có được niềm tin vào cô giáo khi thấy thái độ quan tâm của cô đối với trẻ và phụ huynh trẻ. Chỉ bàng những câu hỏi thật bình thường: hôm qua con ăn gì? con ăn với ai? Bố hay mẹ mua cho con chiếc áo đó? Phải nói rằng, khi trẻ đã có niềm tin vào cô giáo, chúng sẽ cảm thấy các hoạt động trẻ làm đều đơn giản, chúng dồn hết tâm trí vào quá trình hoạt động và hoạt động nào cũng đạt được kết quả hơn mong muốn.Bên cạnh đó, phần lớn trẻ gắn bó với người lớn hơn là gắn bó với bạn vì những kinh nghiệm chúng có đều liên quan đến người lớn. Giáo viên cần giúp trẻ vượt qua những khó khăn này, làm cho chúng quan tâm đến bạn hơn ngay từ khi bắt đầu lựa chọn hoạt động. Nếu trẻ đã săn sàng cùng tham gia vào trò chơi với bạn khác trong góc xây dựng hay chúng hứng thú vào ciệc đóng kịch… nhưng không biết làm thế nào, giáo viên cần khuyến khích trẻ cùng chơi để trẻ có người cộng tác. Nếu trẻ quá nhút nhát, e dè chưa sẵn sàng tham gia vào hoạt động cùng các bạn hoặc chấp nhận sự cộng tác của bạn khác giáo viên cần giúp trẻ bằng cách giao cho trẻ và bạn thân của trẻ cùng làm một nhiệm vụ, nếu trẻ không muốn tham gia nhóm cô cho trẻ làm một hoạt động tương tự cho chúng thực hiện gần nhau. Nếu trẻ quá hăng hái tích cực chấp nhận tham gia giáo viên cần cho trẻ thực hiện theo yêu cầu chung của cả lớp.Ngoài ra, chúng tôi còn chú ý đến việc xây dựng môi trường giáo dục đa dạng, phong phú nhằm tạo hứng thú, kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt… Môi trường chơi của trẻ luôn luôn phải ở trong trạng thái mở, biến đổi phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm, từng góc chơi, có nhiều góc mở kích thích sự tò mò, ham học hỏi khám phá của trẻ. Môi trường hoạt động mang tính phát triển chính là việc chuẩn bị môi trường chơi nhằm đáp ứng khả năng chơi của trẻ hiện tại và trong tương lai phát triển hoạt động chơi của chúng. Nhờ có sự bổ sung, thay đổi đồ chơi, vật liệu chơi cho trẻ một cách thường xuyên phù hợp giúp cho trẻ có điều kiện tiếp xúc, làm quen với thế giới đồ chơi kỳ diệu tạo cho trẻ có cơ hội được chơi, được biến đổi những vật liệu chơi thành sản phẩm chơi của mình… Điều đó, khuyến khích trẻ tích cực chủ động và có sáng kiến khi chơi, giúp trẻ được tự trải nghiệm tự cảm nhận và học được cách sống cùng nhau ( nhường nhịn, thoả thuận…).Một học kỳ sắp trôi qua, tôi thiết nghĩ rằng để trẻ có thể tự tin tham gia vào các hoạt động, phát triển hồn nhiên, vui vẻ điều đó phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên người cần sưu tầm, bổ sung thêm kiến thức về chuyên môn, các trò chơi câu đố để thu hút trẻ vào hoạt động. Không chỉ thế, mỗi giáo viên cần sáng tạo ra thêm nhiều hình thức giáo dục trẻ phong phú đa dạng tránh trùng lặp để khỏi tạo sự nhàm chán cho trẻ. Giáo viên cần có biện pháp phối kết hợp cùng phụ huynh trong lớp, đồng nghiệp trong trường để đẩy mạnh phong trào thi đua ngày một đi lên.Trên đây là một số việc chúng tôi đã thực hiện được trong thời gian qua, sẽ không tránh khỏi những thiếu xót rất mong nhận được giúp đỡ đóng góp của BGH, của đồng nghiệp và của trường bạn để chúng tôi sẽ hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.Xin chân thành cảm ơn các đồng chí đã chú ý lắng nghe.Xin trân trọng cảm ơn!

    Hôm nay, tôi rất vinh dự được phát biểu tham luận trong hội thảo ” Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trước hết cho tôi gửi tới quí vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng nhất.Nhận thức được việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, Trường MN Tuổi Hoa nói chung và lớp MGL A2 nói riêng đã và đang thực hiện có hiệu quả việc CS- GD trẻ một cách toàn diện để hưởng ứng phong trào thi đua ” Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.Trong buổi hội thảo ngày hôm nay, tôi xin chia sẻ với các đồng chí về rèn trẻ kĩ năng sống.Như chúng ta đã biết, Trường mầm non là ngôi nhà thứ hai của trẻ, ở đó trẻ được học, được chơi, được chăm sóc yêu thương bằng tình yêu của các cô giáo- người mẹ hiền. Trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mình giúp cơ thể khoẻ mạnh. Trẻ được tham gia vào tất cả các hoạt động như: HĐNT, HĐC, HĐ chiều, HĐG, trẻ được đảm bảo an toàn ở mọi lúc mọi nơi, tinh thần thoải mái, vui vẻ hoà đồng cùng bạn bè, trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp dưới sự hướng dẫn chỉ bảo của cô giáo.Tuy nhiên, ở một lớp học không phải cháu nào cũng như nhau: có cháu nhút nhát, có cháu quá hiếu động, có cháu nói ít, có cháu nói nhiều, mỗi cháu mỗi tính mỗi cháu mỗi nết song để trẻ có thể học tập và vui chơi một cách có hiệu quả nhất khi chúng thực sự hứng thú vào hoạt động. Trẻ cần được tự do lựa chọn hoạt động mà chúng thích. Để làm được việc này tôi thiết nghĩ rằng trước hết trẻ cần có niềm tin ở chính bản thân mình, vào giáo viên, vào bạn bè và vào môi trường xung quanh. Ví như: vào năm học mới, một lớp học mới, cô giáo mới, một nhóm trẻ có cùng sở thích, khoảng không gian mới với các vật liệu đồ dùng khác nhau…có thể sẽ là quá tĩnh lặng đối với trẻ mới đến lớp chăng?Hiểu được tầm quan trọng để trẻ có thể làm được việc gì đó trước hết trẻ phải tin vào khả năng của chính mình. Có nghĩa là chúng cần phải học sự tự tin. Khi mới đến lớp, phần lớn trẻ thường đặt ra câu hỏi: hôm nay chúng sẽ làm gì trong lớp? Chúng sẽ thành công trong hoạt động gì? liệu cô giáo có yêu quí chúng không? các bạn có cho chúng chơi cùng không?… và chúng mong đợi điều đó. Để học được sự tự tin, trẻ cần đạt được kết quả trong hoạt động mà cô giáo hay người lớn gợi ý cho chúng như trả lời được câu hỏi cô đưa ra, múa đẹp được cô khen, cả lớp động viên… Muốn vậy, cần xác định được mức độ phát triển của từng trẻ và hướng trẻ đến các hoạt động với các mức độ khác nhau. Việc giúp đỡ trẻ lựa chọn hoạt động hứng thú đối với chúng sẽ dẫn trẻ đến hướng phát triển đúng. Trong quá trình này giáo viên cần phải nhẫn nại đối với những trẻ nhút nhát, rụt rè chưa sẵn sàng tham gia hoạt động. Và điều này sẽ giúp chúng có cơ hội phát triển sự tự tin cần thiết cho việc lựa chọn hoạt động trong môi trường đầy hấp dẫn.Không chỉ tạo niềm tin cho trẻ vào bản thân, cần tạo niềm tin cho trẻ vào giáo viên có nghĩa là tin vào sự cho phép của giáo viên khi chúng có thể tự lựa chọn hoạt động và tin vào sự ủng hộ của họ trong việc lựa chọn đó. Cô giáo như người bạn lớn với trẻ. Chúng cần được đảm bảo rằng giáo viên không bao giờ cố ép buộc chúng phải thay đổi ý nghĩ hay sắp đặt chúng vào vị trí mà chúng không mong muốn. Giáo viên không những ủng hộ chúng trong việc lựa chọn hoạt động mà còn giúp chúng tiến hành các hoạt động có hiệu quả. Để làm được điều này, chúng tôi luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi, đổi mới vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ giúp trẻ khắc sâu kiến thức khoa học một cách có hệ thống, theo trình tự từ dễ đến khó. Trẻ được lĩnh hội vốn kiến thức một cách nhẹ nhành không gò ép. Nhất là bây giờ, việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động cô chỉ là người hướng dẫn chỉ bảo đã phát huy được tính tích cực của trẻ. Dành thời gian cho trẻ trong việc lựa chọn vật liệu hay hoạt động mà chúng thích cũng là cách giáo viên giúp trẻ tin vào mình. Trẻ sẽ dễ dàng có được niềm tin vào cô giáo khi thấy thái độ quan tâm của cô đối với trẻ và phụ huynh trẻ. Chỉ bàng những câu hỏi thật bình thường: hôm qua con ăn gì? con ăn với ai? Bố hay mẹ mua cho con chiếc áo đó? Phải nói rằng, khi trẻ đã có niềm tin vào cô giáo, chúng sẽ cảm thấy các hoạt động trẻ làm đều đơn giản, chúng dồn hết tâm trí vào quá trình hoạt động và hoạt động nào cũng đạt được kết quả hơn mong muốn.Bên cạnh đó, phần lớn trẻ gắn bó với người lớn hơn là gắn bó với bạn vì những kinh nghiệm chúng có đều liên quan đến người lớn. Giáo viên cần giúp trẻ vượt qua những khó khăn này, làm cho chúng quan tâm đến bạn hơn ngay từ khi bắt đầu lựa chọn hoạt động. Nếu trẻ đã săn sàng cùng tham gia vào trò chơi với bạn khác trong góc xây dựng hay chúng hứng thú vào ciệc đóng kịch… nhưng không biết làm thế nào, giáo viên cần khuyến khích trẻ cùng chơi để trẻ có người cộng tác. Nếu trẻ quá nhút nhát, e dè chưa sẵn sàng tham gia vào hoạt động cùng các bạn hoặc chấp nhận sự cộng tác của bạn khác giáo viên cần giúp trẻ bằng cách giao cho trẻ và bạn thân của trẻ cùng làm một nhiệm vụ, nếu trẻ không muốn tham gia nhóm cô cho trẻ làm một hoạt động tương tự cho chúng thực hiện gần nhau. Nếu trẻ quá hăng hái tích cực chấp nhận tham gia giáo viên cần cho trẻ thực hiện theo yêu cầu chung của cả lớp.Ngoài ra, chúng tôi còn chú ý đến việc xây dựng môi trường giáo dục đa dạng, phong phú nhằm tạo hứng thú, kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt… Môi trường chơi của trẻ luôn luôn phải ở trong trạng thái mở, biến đổi phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm, từng góc chơi, có nhiều góc mở kích thích sự tò mò, ham học hỏi khám phá của trẻ. Môi trường hoạt động mang tính phát triển chính là việc chuẩn bị môi trường chơi nhằm đáp ứng khả năng chơi của trẻ hiện tại và trong tương lai phát triển hoạt động chơi của chúng. Nhờ có sự bổ sung, thay đổi đồ chơi, vật liệu chơi cho trẻ một cách thường xuyên phù hợp giúp cho trẻ có điều kiện tiếp xúc, làm quen với thế giới đồ chơi kỳ diệu tạo cho trẻ có cơ hội được chơi, được biến đổi những vật liệu chơi thành sản phẩm chơi của mình… Điều đó, khuyến khích trẻ tích cực chủ động và có sáng kiến khi chơi, giúp trẻ được tự trải nghiệm tự cảm nhận và học được cách sống cùng nhau ( nhường nhịn, thoả thuận…).Một học kỳ sắp trôi qua, tôi thiết nghĩ rằng để trẻ có thể tự tin tham gia vào các hoạt động, phát triển hồn nhiên, vui vẻ điều đó phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên người cần sưu tầm, bổ sung thêm kiến thức về chuyên môn, các trò chơi câu đố để thu hút trẻ vào hoạt động. Không chỉ thế, mỗi giáo viên cần sáng tạo ra thêm nhiều hình thức giáo dục trẻ phong phú đa dạng tránh trùng lặp để khỏi tạo sự nhàm chán cho trẻ. Giáo viên cần có biện pháp phối kết hợp cùng phụ huynh trong lớp, đồng nghiệp trong trường để đẩy mạnh phong trào thi đua ngày một đi lên.Trên đây là một số việc chúng tôi đã thực hiện được trong thời gian qua, sẽ không tránh khỏi những thiếu xót rất mong nhận được giúp đỡ đóng góp của BGH, của đồng nghiệp và của trường bạn để chúng tôi sẽ hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.Xin chân thành cảm ơn các đồng chí đã chú ý lắng nghe.Xin trân trọng cảm ơn!


    Nguồn: truong-mn-tuoi-hoa.caugiay.edu.vn